หัวข้อคำคมในบทความนี้
1. เลือกบริษัทขนส่งพัสดุที่ท่านต้องการเช็ค
2. กรุณากรอกเลขพัสดุไปรษณีย์ไทย แบบลงทะเบียน หรือไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS)
โปรแกรมให้บริการ ติดตามสถานะพัสดุ เช็คพัสดุไปรษณีย์ไทย ลงทะเบียน EMS Logispost และยังมีบริการติดตามพัสดุของบริษัทเอกชน ทั้งเคอรี่ เอกเพรส (Kerry Express) พัสดุ เจแอนที เอกเพรส (J&T Express) บริการตรวจสอบเลขพัสดุนินจาแวน Ninja van และ แฟลชเอกเพรส Flash Express และบริการขนส่งอื่นอีกมากมาย ให้บริการฟรีโดยเว็บไซต์ LoveTwit โดยท่านสามารถติดตามพัสดุได้หลังจากได้รับเลขพัสดุจากผู้ขายหรือผู้ส่งเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่มีข้อมูลกรุณารออย่างน้อย 1 วัน และติดตามอีกครั้ง หากพบปัญหาในการใช้งาน แจ้งใน Comment ได้เลยจ้า
หากท่านพบปัญหาในการจัดส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทย
- โทรศัพท์ : 1545
- เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th
- Facebook : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
- Twitter : @Thailand_Post
- LINE Official : @thailandpost
- ร้องเรียนใน Pantip : แท็ก ไปรษณีย์ไทย
คำแนะนำ / ข้อควรรู้ในการใช้งานระบบเช็คพัสดุ
1. 🔍 วิธีอ่านสถานะพัสดุไปรษณีย์ไทย ว่าพัสดุถึงไหนแล้ว
ให้สังเกตุสัญลักษณ์ในหน้าเช็คพัสดุ ว่าขึ้นรูปอะไร เป็นสีอะไร
หมายถึง รับเข้าระบบ
หมายถึง อยู่ระหว่างการขนส่ง
หมายถึง เจ้าหน้าที่กำลังนำพัสดุออกไปส่งให้ท่าน
หมายถึง ส่งพัสดุสำเร็จ
ความหมายของสีแต่ละสถานะ
สีเทา หมายถึง สถานะยังไม่เกิดขึ้น
สีแดง หมายถึง สถานะเกิดขึ้นแล้ว
สีส้ม หมายถึง สถานะนำจ่ายไม่สำเร็จ
สีเขียว หมายถึง นำส่งพัสดุเรียบร้อยแล้ว ผู้รับได้รับพัสดุแล้ว
2. 📱 ไม่อยากเช็คบ่อยๆ อยากติดตามพัสดุผ่านแอปพลิเคชัน
ในปัจจุบันท่านสามารถเช็คพัสดุแบบง่ายๆ โดยใช้มือถือสมาร์ทโฟน โดยสามารถติดตามพัสดุได้แบบ Real-time ทันที ด้วยการติดตั้งแอปพลิเคชันต่อไปนี้
สำหรับผู้ใช้ แอนดรอย (Android) ซัมซุง ออปโป้ เสี่ยวมี่ RealMe ดูที่นี่
สำหรับผู้ใช้ ไอโฟน iPhone IOS
3. ✏️ เช็คพัสดุด้วยชื่อ-นามสกุล
หากท่านไม่ทราบเลขพัสดุ และไม่สามารถเช็คในเว็บไซต์ได้ ให้ไปยังไปรษณีย์ไทย สาขาใกล้บ้านท่าน โดยนำบัตรประชาชนไปด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการเช็คพัสดุตกค้างให้กับท่าน ก่อนไปต้องมั่นใจว่ามีพัสดุของเรามาส่งจริงๆ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถหาหรือติดตามพัสดุให้ท่านได้
4. 🕦 สถานะพัสดุยังไม่อัพเดท เช็คยังไม่ได้ ทำยังไงดี
ในกรณีที่ไปรษณีย์ไทยเพิ่งรับของเข้าระบบ จะจัดส่งเป็นรอบ เช่น หากส่งของก่อนเที่ยง ของจะถูกจัดส่งในรอบวันนั้นๆเลย แล้วสถานะพัสดุก็จะอัปเดทหลังจากนั้นไม่นาน แต่ถ้าส่งหลังเที่ยง หรือส่งสาขาที่เป็นตัวแทนรับฝาก พัสดุของท่านจะถูกจัดส่งในวันถัดไป สถานะพัสดุจึงอาจจะอัปเดทช้าไป 1-2 วัน ฉะนั้นหลังจากผู้ขายส่งของให้ท่านแล้ว ค่อยกลับมาเช็คพัสดุหลังจากส่ง 1-2 วัน จะมีข้อมูลขึ้นมาแน่นอน
5. ❌ ระบบแจ้งว่าได้รับพัสดุแล้ว แต่ยังไม่ได้รับพัสดุคืออะไร?
หากท่านใดเคยเจอเหตุการณ์นี้อาจจะเป็นไปได้ว่าพัสดุยังคงอยู่ที่ไปรษณีย์ และกำลังรอจัดส่งให้อีกรอบในวันถัดไป หากท่านยังไม่ได้รับของภายใน 1 วันหลังจากสถานะพัสดุในเว็บไซต์ขึ้นว่า “ส่งพัสดุสำเร็จ” ให้ท่านรีบไปติดต่อที่สาขาไปรษณีย์ไทยใกล้บ้านทันที เพื่อให้เจ้าหน้านี้ติดตามให้ หรือพัสดุเกิดการเสียหาย หรือสูญเสีย จะมีเงินชดเชยจากไปรษณีย์ไทย
6. 🦝 ผู้รับพัสดุในระบบ ไม่ใช่ชื่อคนในบ้านตัวเอง
ในกรณีที่เช็คพัสดุแล้วพบว่าผู้รับพัสดุไม่ใช่คนในบ้านเรา และชื่อหรือลายเซ็นต์ก็ไม่คุ้น อาจจะเป็นไปได้ว่าบุรุษไปรษณีย์นำพัสดุมาจัดส่งให้ท่านถึงบ้าน แต่ไม่สามารถติดต่อท่านหรือคนในบ้านได้ และไม่สามารถวางไว้หน้าบ้านได้ จึงฝากเพื่อนบ้านข้างๆไว้ เพราะจะได้ไม่ต้องมาอีกรอบในวันพรุ่งนี้ โดยจะให้เพื่อนบ้านของท่านที่เป็นผู้รับพัสดุเป็นผู้เซ็นต์รับเอกสารนั่นเอง
7. 🚚 พัสดุส่งช้ามาก ส่งกี่วันถึง?
หากไม่ใช่ช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงเทศกาลใหญ่ๆ เช่นวันขึ้นปีใหม่ วันหยุดยาว หรือช่วงที่ไม่สามารถนำส่งพัสดุได้ อันเนื่องมาจากโรคระบาด (Covid-19) สถานการณ์น้ำท่วม การก่อการร้าย และความไม่สงบในพื้นที่ โดยปกติแล้วไปรษณีย์ไทยมีมาตรฐานในการจัดส่งพัสดุอยู่ดังนี้ โดยแยกเป็น 2 ประเภทคือ ในประเทศ และต่างประเทศ
ระยะเวลาการส่งพัสดุในประเทศ
1. พัสดุลงทะเบียนปกติ จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 – 5 วัน
2. พัสดุไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 1 – 2 วัน
3. พัสดุไปรษณีย์ทั่วไป จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 3 – 5 วัน
4. Logispost Plus สิ่งของขนาดใหญ่ จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 – 3 วัน
5. Logispost สิ่งของขนาดใหญ่ จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 5 – 7 วัน
ระยะเวลาการส่งพัสดุต่างประเทศ
1. Courier Post จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 – 3 วัน
2. EMS World จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 2 – 9 วัน
3. ePacket จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 3 – 9 วัน
4. Small Packet จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 3 – 9 วัน
5. Logispost World จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 7 – 10 วัน
6. พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จะจัดส่งถึงมือผู้รับภายใน 5 – 25 วัน
โดยปกติอาจจะจัดส่งช้า หรือเลทไม่เกิน 1 – 3 วัน หากเกิน 3 วัน ขอให้ท่านไปติดต่อไปรษณีย์สาขาใกล้บ้าน หรือตรวจเช็คพัสดุได้ทันที
8. 📦 ส่งพัสดุไม่สำเร็จ บอกบ้านปิด คืออะไร?
บุรุษไปรษณีย์นำพัสดุมาจัดส่งให้ท่านแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าบ้าน เจ้าของพัสดุ หรือคนในบ้านได้ จึงมีสถานะเป็น จัดส่งไม่สำเร็จ โดยปกติจะนำพัสดุมาจัดส่งอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
9. 🚚 พนักงานส่งของผิด ดำเนินการอย่างไร
ในกรณีนี้เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก ที่เจ้าหน้าที่จะส่งของให้ผิดบ้าน เนื่องจากบนกล่องพัสดุจะระบุเลขที่บ้านชัดเจน หากส่งผิดบ้าน โดยไปส่งบ้านเพื่อนบ้านใกล้ๆแทน สามารถแจ้งเพื่อนบ้านได้ แต่หากส่งผิดบ้านที่คนละซอย หรือคนละสถานที่กัน ให้ท่านเตรียมดำเนินการดังนี้
1. ชื่อ – ที่อยู่ผู้ฝากส่งตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
2. ชื่อ – ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
3. รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน และมูลค่า
4. น้ำหนัก และค่าฝากส่ง
5. โปรดสแกนใบเสร็จรับเงิน และแนบไฟล์มาด้วย
6. ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ขอสอบสวน
ส่งข้อความไปหา ไปรษณีย์ไทย ใน Pantip เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบครับ
อัตราค่าบริการไปรษณีย์ไทย (เริ่มต้น)
ลำดับที่ | บริการ | ค่าบริการ (บาท) |
1 | EMS ในประเทศ | 37 |
2 | พัสดุไปรษณีย์ | 20 |
3 | จดหมายในประเทศซอง | 5 |
4 | ของตีพิมพ์ในประเทศ | 4 |
5 | ของตีพิมพ์(หนังสือ)ในประเทศ | 4 |
6 | eCo-Post | 22 |
7 | จดหมายในประเทศกล่อง | 5 |
เกี่ยวกับไปรษณีย์ไทย
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งพัสดุ ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จดหมาย พัสดุลงทะเบียน พัสดุด่วนพิเศษ (EMS) และต่างประเทศ และยังมีบริการ LogisPost (ตรวจสอบค่าบริการที่นี่) หากท่านสนใจใช้บริการ “ไปรษณีย์ไทย” สามารถไปส่งพัสดุได้ที่สาขาใกล้บ้านท่าน ดูสาขาที่นี่
คอมเม้นกันจ้า